andrew&evelyn

All pregnant Mommies

4,795 posts in this topic

oopinkoo "thank you sa reply.

sige magpopost ako ng pics pero pagaralan ko muna how hehehe.

kasi april ako nanganak while i was in the hosp meron na naginterview sa amen about emergency medicaid nga daw. tapos we got a letter from a social worker na ipasa nga daw yung docs na iba para maprocess sigur di pa approcve yung emergency medicaid kaya bumababa pa yung bills, akala ko kasi automatically iaaply na rin nila si baby ng medicaid. pero few weeks after i gave birth inapply ko na si baby sa internet ng medicaid, everyday check ko sabi verification process daw wala naman nagbabago then two days ago pagkita ko sa account namen denied daw so tinawagan ko yung hotline nila kulang daw ng papers, sa totoo lang walang snail mail o tawag kame nareceive from them almost one month and half na since we applied nagpunta kame yesterday agad sa DCF office pinadrop lng s drop box yung papers wala man lang tanong tanong sbi for review it will take 6o days kaya either wait or apply na lang ulit, grabe pag tumawag ka naman sa hotline puro automated voice agent nakakaupset na parang wala kang matinong makausap.

ah pumasa kame sa wic kasi nung preggy ako part time job lang meron si hubby tapos ako minimum wage lang so pasado, now naman na nagapply kame for the baby nakapasa kasi si hubby lang may work ako wala, umabot pa naman kame sa bracket nakabitin ba" awa ng diyos. kaso ang takaw na ni baby yung supply sa kanya monthly sakto kaya i hope s next appointment namen sa kanila eh dagdagan nila yung supply hehehe pero okey lang kahit hindi kasi laki ng tulong nila sa gatas.

sa water naman ni baby dito sa jacksonville okey taw yung tap water for baby pero ako nursery water gamit namen mura lang naman iba na yung safe 101% di ba. sa diapers naman nung nagbaby shower ako iyun asked ko sa kanila diapers different sizes kaya dame pa kame stock hehehe pero nagiipon din ako pag sale "para akong langgam" hehehe.

nabasa ko yung profile mo from valenzuela city ka sa p.i? tama ba? kasi from obando bulacan ako familiar ka ba dun? or alam mo ba yung our lady of fatima univ sa valenzuela or hosp?

oo grabe yung pinagdaanan ko meron nagaadvise sken pede daw ako magdemanda within 40 days after the incident pumunta daw ako sa municipal county office at magask ng libreng law service firm, kaso sigurado daw dapat matiyaga ako.

wala na kasi kameng time 12 hours work na hubby ko, at wala naman ako makakasama pagpunta magisa at mahirap kasi may baby na.

haay iaaply ko na lang ulit sa internet kesa maghintay ako ng 60 days, kasi due na mga vaccines by july kung di pa maaprove magbabayad kame from ourn pocket.

nakakatawa nga CS ako then i had my first week check up after the cs operation ang mahal ng binayaran ko pero guess what sino naglinis ng incision ko "ako" kasi yung resident doc tiningnan nya lang yung incision site ko without taking off the gauze sabi nya everything's look good, ako pa nagsabi arent u gonna clean it? sbi nya hayaan mo na lang magfall sbi ko i want it to be cleanse, sbi nya i have so many patients im the only resident dr today. if u want feel free to do it by yourself, hayun ako naglinis ng tahi ko sa clinic" she said i will see you after 6 weeks.ginawa ko hinabol ko nagpaprescribe ako ng birth control pills. wala ng nga siyang turo turo. thank you na rin kahit pano nga may alam ako inaaply ko na lang sa sarili ko. naisip ko lang yung mga iba na patients na pinapabalik balik.

o sge thank you thank you syo!! at sa inyo

have a good night everyone!!!

talk to you all later...

o sge,

hi. first of all, congratulations!

Actually, that resident is one SOB, if you'll ask me. Was the same when I asked for an antibiotic for some cystitis and the darn resident-on-duty did not want to give me one because my freakin' dipstick urinalysis was negative for it. I had all the signs/symptoms plus 3 home dipstick tests (hubby swiped some from work :D )showed that i had an infection. I was in my first trimester then and the last thing i wanted was for the infection to reach my then unborn child. I was finally able to get a scrip from the on-call OB. I complained to my OB about that incident and she was puzzled, too, as to why they did not give in to my request.

Anyway, I am a 2-time CS and the first time, I cleaned the wound myself (was in the RP). this second time, I did not touch it at all. They took the gauze off after 48 hours and did not apply anything else on it, so that it was just some steri-strips on top of the incision (in addition to the subcutaneous sutures, of course). The strips they put WILL fall off and you need not clean it. You are allowed to bathe without having to cover the wound site and it is perfectly safe. Of course, you will need to inspect it for any discharge. Still, it was not good practice for him to treat you the way he did. A patient is a patient and should be treated accordingly, whether or not he has a roomful of other patients to see. Or he could've asked a med assistant to do it for him, if he could not. Poor patient care indeed! :angry:

About baby formula....you may want to apply for membership to Strongmoms.com ( i think, for similac) or Enfamil for formula samples and coupons. Vaccines...have you tried your local public health clinic? You may want to inquire there, too for possible free vaccines.

Speaking of which....I have some Similac coupons expiring in July...anybody want them? They are $5 off.

12-09-08 - INTERVIEW @ 6:30AM...God be with us! --- APPROVED!!!

12-11-08 - VISAS RECEIVED....YAHOOOOO!!!

04-07-09 - POE: Chicago O'hare

04-28-09 - received SSN's (after having to apply for them personally!!!!)

04-30-09 - Received our 2-year GREEN CARDS

01-07-09 - ROC, here we come!!!

01-18-11 - Mailed out I-751

HPIM3434-2.jpg

enKOm5.png

hi to everyone, sa mga mommies, sa mga mommies to be, sa mga babies at syempre to my fellow filipinas.

ive been reading this forum for so long now but never had a chance na magpost kasi sobrang busy ako throught out my pregnancy dahil meron ako full time job nun and same time nahirapan talaga ako sa pagbubuntis ko, but nway nakakatuwa naman etong forum na to kasi dame talaga natutulungan.

and now dumating na yung chance for me na magpost, meron kasi ako few questions na nagbabaka sakali ako na yung ibang mommies may idea about sa aking problema, and it will really help me, us alot.

but before that share ko muna story ko.

i got here in usa may 2009, the sept we found out im pregnant, during those days i just started working and yung husband ko nagaaral p rin and merong part time job. iyak tlga ako ng iyak kasi natatakot ako for my baby kung afford ba namen lahat kasi yoko naman maghirap ang baby namen because back then nagsesettle pa rin kame para lahat and nasa adjustment period p rin ako.

wala rin alam yung husband ko about medicaid nor yung family nya, so nag search lng ako s net. then we went s isang health center dito s jacksonville and grabe din experiences namen bago makausap ang social worker, tinulungan nya kame sa application ng medicaid then she told me temporary lang medicaid ko kasi wait pa ko approval, to make the story short 2 months ako under temporary medicaid after that they terminated my medicaid because they told us im not eligible because im not a us citizen or i havent been residing in the usa for 5 years and more. grabbeeee ang hirap kasi wala kame insurance so buti na lang yung social worker ko binigyan me ng clinic card para sa mga check up' na meron akong 35% discount sa prenatal care dito sa clinic na to' but ultrasound and those some special check ups di neto covered so grabe din ang bayarin. kahit pano ang mganda na lang ay meron kameng WIC and sabi makakaaaply raw kame ng emergency medicaid once na asa hosp na ko at nanganak.

okey naman yung clinic, mabait yung nurse practioner ko at medical attendant ko but the rest of the staff ang susungit. tinest nila ko for down syndrome and it turned out positive so sobrang devastated tlga kme then nirefer nila kame sa genetic counselor at some genetic ultrasound at ang mahal mahal 3 session din and they found out mali lng yung calculation ng age of gestation ng baby ko kaya napaaga ang withdrawal ng blood sample sa aken. but these genetic counselor ayaw kame tigilan dapat magamniocentesis p ko para sure, the next appointmet ko di ko na pinuntahan.

after that nagpacheck up ako at parang walang alam s mundo yung nurse practioner ko, ako pa nag susuggest ng ganito at ganire n doon nagsimula n magdoubt ako s knila but need to continue my check up kasi wala ako option, kahit pano inaalagaan ko n lng sarili ko kasi may kunting alam ako dahil nurse ako sa aten.

breech ang baby ko then on my 3rd tri di nila ko neleleopolds or kinakapa position ng baby ko sabi ko gusto mag pa ultrasound kasi alam ko di nagbabago position ng baby ko, hindi daw necessary kasi iikot p daw. okey 2 i was in my 33 weeks my husband shaved my ehem nag karoon ako ng isang bump, at ako p nagmention nun s kanya at nag request ako further check up at this time sbi nila vertex position n baby ko na duda p rin ako.

my next chek up okey daw culture ng bump ko, at ininternal exam ako ng 2 nurse practioner everything were okey daw. next check up okey p rin daw lahat.

on my 37 weeks check up pagbalik ko okey daw, im about to leave sbi nyaait itake mo tong preprescribe ko n gamot "acyclovir" alam ko yung gamot n yun so i asked sabi nya kasi positive daw ako sa herpes, i asked how did it happened, sbi nya i dont know with you you can answer you own ques sabay i have to go ####### di ba? ako lng pacheck up nun wit my mom inlaw so di ko sinabi di ko binili gamot, iyak ako ng iyak, sinabi ko s husband ko sbi nya lilipat kame ng ibang clinic or kahit ubusin na namen savings namen. di ako nakatulog nung gabi n yun halos gumuho mundo ko.

then the next morning i woke up to pee, ayun my bag of water broke, i took a bath at sobrang calm down baka kasi mapektuhan si baby.

8am-8pm i had my labor, actually 2pm p lng ng try try n ko mag push, fully effaced and dilated n ko by 2pm, hirap n hirap n nga ako, sbi nila di daw ako marunong magpush, at ang tigas daw ni baby sa right side ko, sbi ko check nila kasi i believe breech ang baby ko. sbi nila di daw vertex daw no need for ultrasound, by 6pm nag palit na ng shift mga nurses tinuturuan nila ko magpush n hawak towel by 7pm i beg one of the nurse sbi ko baka mainfect baby ko or baka magpopo na ang baby s tagal so ics n lng ako, iyung isang nurse sbi nya wala daw buhok baby ko sobrang kinis daw ng ulo. nagbeg ako ulit s isang nurse sbi nya ie nya ko "then ahe called the doctor ie ako ng doctor and nagkakagulo n sila ultrasound ako agad ng oo nga breech ang baby ko pwet p la yung sinasabi nilang ulo" n emergency cs ako.

sobrang sumabog n yung ehem ko at exhausted ako emotionally, physically, pinachek ko rin pala sa ob yung "herpes daw" so blood test and ni review nya papers and nakipagconnect sya clinic ko alam nyo "my nurse practioner messed up" sa ibang patient lab result p la yun, kasi nung time n kinausap nya ko ang pagkakamali ko nagiiyak ako at di ko nabasa yung lab result. tinest din ako sa hosp ng some lab test at negative ako s herpes.

so i gave birth to a wonderful baby boy thaks god at ligtas ang baby ko. although di namen sya napacircumcise kasi maliit pa yung ####### nya, then undescended yung testicles nya n common naman daw pag pre mature ang baby, baba naman daw yung in 4 months pag hindi i susurgery iyun.

so far bumababa nanaman na so we are really praying n magtuloy tuloy, before 1st bday nya namen sya papacircumcise.

hindi ko naisip magdemanda kasi di ko lam kung saan ako dapat pumunta, okey naman baby namen dun p lng nagpapasalamat n ko, at syempre nalinis din yung medical record ko n wala ako herpes.

since nagpupush ako ang dame ultrasound check up ng baby ko at sana nakapagstay p sya sa womb ko ng 2-3 weeks more para nagmature yung testicles nya but minor things lng naman, and utang ko pa rin sa knila kahit pano na nakaraos ako, kameng magina.

nway may caseworker na nagpunta sbi nya for emergency medicaid daw sa delivery ko, but till now bumababa ang bills namen magina halos 15,000 n nga. matagal b tlga maapprove? automatically b may medicaid n si baby?

1 month and half n ksi walang medicaid call kame natatangap, nagapply husband ko via internet di kame tinawagan nor wala din letter everyday check ko application namen online wala namang bago until yesterday saw we were denied kasi kulang daw docs namen.

meron b tiga florida dito know how to get nedicaid for their newborn babies?

censya n haba ng story ko" eh naipon ksi sama ng loob ko eh!!!

as of now turning 2 months n baby ko, and both of us la na discount clinic cards so tlga namang from our pocket mag duedue n mga vaccines nya kaya hinahabol ko medicaid nya. pinapauwi n nga muna ko sa p.i sgot n daw ng family ko dun basta ako n plane ticket kasi di naman ganun kamahal doon eh. kaso ayaw magpaiwan ng asawa ko hehehe working n kasi sya pero napupunta lng din sa monthly bills, and student loans at full time house wife and mom n ko kaya wala ring sobra...

andrew and evelyn: ano yung insurance ng baby mo ng 8$/monthly, under b sya s husband mo or selfpaying insurance? or may alam b kyo n cheap lng, balak ko kasi ikuha n lng si baby. pagod n rin kasi ko sa mga computer operators dito s katatawag s mga transactions s medicaid.

thank you ulit!! ingat s mga mommies at ingatan ang mga cute n cute n babies!!!

bakit di mo na lang sila idemanda para mabayaran nyo bills nyo hehehehe...buti na lang at nurse ka sa pinas kasi kung wala kang kaalam alam sa mga ganyan baka may masamang nangyari na sa inyong mag-ina.

siyangapala...ok pala WIC ano? last appt ko ay nung April 21 at binigyan ng supply baby ko ng 8 cans, then next appt ko ay June 21, akala ko ung 8 cans na un ay for 2 months until nxt appt ko ulit kc ala namang sinabi ung taga WIC na meron ulit akong supply ng May 21. Buti nalang at tumawag ako sa toll free nila at nalaman ko na may bago ulit aking supply for d month of May kaya bukas kunin ko ulit un hehe...ung 8 cans naman ay umabot din ng 18 days kaya nakakatulong din...sana next month dagdagan nila ung pang 1 month na talaga para alang gastos ako sa milk :) ang ganda kapag free:)

malaking tulong nga talaga yung wic...as of now 10 cans na binibigay nila sa amin pero next month 7 cans na lang kasi they will start giving us baby food.

malaking tulong nga talaga yung wic...as of now 10 cans na binibigay nila sa amin pero next month 7 cans na lang kasi they will start giving us baby food.

since maizy is on baby food already, we had been buying her food for her. recently, i went on craigslist and got her 85 jars of baby food for 25 cents a jar...plus free na dagdag and 3 boxes of cereals (oatmeal and rice) I was sooooo happy. The lady i got it from said her son would not eat baby food and that those were WIC-obtained. Next month magagamit ko na yung WIC coupons ni maizy for baby food :) May re-certification kami in July...perhaps i will still tell them na nagb-breastfeeding pa ako??? :blush: I've been able to get free formula on craigslist, too, as well as low-priced ones (owners are getting rid of theirs kasi either natanggap nila sa mail and they don't have babies or overstock nila and their kids dont take formula anymore). I have about 7 cans sitting in my pantry right now :)

HPIM3434-2.jpg

enKOm5.png

Hehe. Yup, seryoso yun :D Feeling ko mahirap pero kakayanin ko na lang kasi ilang years lang din naman ay lalaki din sila at masgusto ko rin na magkalapit sila ng age.

I know, kaya nga feeling ko kaya yung bata ay maliit dahil pala may sakit cya noon pang mga 3 or 4 months old cya tas ngayon lang 9 months old cya nakita yug problem :( Nkakalungkot. At isa pang nabasa ko ay yung may mga batang mababa ang iron nung baby pa sila ay mahina sa school paglaki in terms of mental ability. Mahina sa memorization. Sana pala naagapan nila pra di na lumala ng ganun.

6 kaming magkakapatid 123 din kami, then after 12 years nasundan ako kambal plus dagdag ulit so parang 123 rin yung second batch...financially mahirap talaga...pero pag financially stable kayo okay lang... mahirap din pag sabay sabay umiyak, or mag aaway... magiging okay lang siguro kung may tutulong sayo to take care like relatives ng asawa mo pero pag ikaw lang mag-isa mahirap talaga... pero once nandyan na wala kanang ibang gagawin kundi gawin na lang di ba... tutal mabilis na lumipas ang panahon ngayon biruin nyo parang kapapanganak ko pa lang eto 5 months na baby ko.

oo nga marunong na sya magcrawl pero di pa coordinated yung paa at kamay nya... he is learning na rin to hold on to something para abutin kung ano man ang nakita nya sa table and try to reach it.

nga pala bakit naman mag chemotherapy yung bata may cancer ba sya?

since maizy is on baby food already, we had been buying her food for her. recently, i went on craigslist and got her 85 jars of baby food for 25 cents a jar...plus free na dagdag and 3 boxes of cereals (oatmeal and rice) I was sooooo happy. The lady i got it from said her son would not eat baby food and that those were WIC-obtained. Next month magagamit ko na yung WIC coupons ni maizy for baby food :) May re-certification kami in July...perhaps i will still tell them na nagb-breastfeeding pa ako??? :blush: I've been able to get free formula on craigslist, too, as well as low-priced ones (owners are getting rid of theirs kasi either natanggap nila sa mail and they don't have babies or overstock nila and their kids dont take formula anymore). I have about 7 cans sitting in my pantry right now :)

about breastfeeding...hay i already told them that im not breastfeeding anymore kasi yung isang staff dun alam nya that i just got out from the hospital tapos she told me tuloy ko lang raw magpump and just dump it till mawash out yung medicine sa body ko... hay kakapagod kaya ng ganun.

i thought they gave maizy wic coupons when she was four months... its for 6 months pala?

i never really think about free sa craigslist na formula hehehehe nakakapagod kasing tumingin then pag may makita ako then il tell my hubby that i want to get it ayaw naman magparticipate kaya di na ako tumitingin. sasakit lang dibdib ko sa inis hehehehehe

i got two wic checks for baby food na with same dates ewan ko kung namali lang nung lady but next month we will get 4 cereals then 32 jars ng 4 oz baby food only vegetables and fruits

how about kay maizy doc gracey to they give baby food na meat?

Filed: AOS (apr) Country: Philippines
Timeline

hi to everyone, sa mga mommies, sa mga mommies to be, sa mga babies at syempre to my fellow filipinas.

ive been reading this forum for so long now but never had a chance na magpost kasi sobrang busy ako throught out my pregnancy dahil meron ako full time job nun and same time nahirapan talaga ako sa pagbubuntis ko, but nway nakakatuwa naman etong forum na to kasi dame talaga natutulungan.

and now dumating na yung chance for me na magpost, meron kasi ako few questions na nagbabaka sakali ako na yung ibang mommies may idea about sa aking problema, and it will really help me, us alot.

i got here in usa may 2009, the sept we found out im pregnant, during those days i just started working and yung husband ko nagaaral p rin and merong part time job. iyak tlga ako ng iyak kasi natatakot ako for my baby kung afford ba namen lahat kasi yoko naman maghirap ang baby namen because back then nagsesettle pa rin kame para lahat and nasa adjustment period p rin ako.

wala rin alam yung husband ko about medicaid nor yung family nya, so nag search lng ako s net. then we went s isang health center dito s jacksonville and grabe din experiences namen bago makausap ang social worker, tinulungan nya kame sa application ng medicaid then she told me temporary lang medicaid ko kasi wait pa ko approval, to make the story short 2 months ako under temporary medicaid after that they terminated my medicaid because they told us im not eligible because im not a us citizen or i havent been residing in the usa for 5 years and more. grabbeeee ang hirap kasi wala kame insurance so buti na lang yung social worker ko binigyan me ng clinic card para sa mga check up' na meron akong 35% discount sa prenatal care dito sa clinic na to' but ultrasound and those some special check ups di neto covered so grabe din ang bayarin. kahit pano ang mganda na lang ay meron kameng WIC and sabi makakaaaply raw kame ng emergency medicaid once na asa hosp na ko at nanganak.

okey naman yung clinic, mabait yung nurse practioner ko at medical attendant ko but the rest of the staff ang susungit. tinest nila ko for down syndrome and it turned out positive so sobrang devastated tlga kme then nirefer nila kame sa genetic counselor at some genetic ultrasound at ang mahal mahal 3 session din and they found out mali lng yung calculation ng age of gestation ng baby ko kaya napaaga ang withdrawal ng blood sample sa aken. but these genetic counselor ayaw kame tigilan dapat magamniocentesis p ko para sure, the next appointmet ko di ko na pinuntahan.

after that nagpacheck up ako at parang walang alam s mundo yung nurse practioner ko, ako pa nag susuggest ng ganito at ganire n doon nagsimula n magdoubt ako s knila but need to continue my check up kasi wala ako option, kahit pano inaalagaan ko n lng sarili ko kasi may kunting alam ako dahil nurse ako sa aten.

breech ang baby ko then on my 3rd tri di nila ko neleleopolds or kinakapa position ng baby ko sabi ko gusto mag pa ultrasound kasi alam ko di nagbabago position ng baby ko, hindi daw necessary kasi iikot p daw. okey 2 i was in my 33 weeks my husband shaved my ehem nag karoon ako ng isang bump, at ako p nagmention nun s kanya at nag request ako further check up at this time sbi nila vertex position n baby ko na duda p rin ako.

my next chek up okey daw culture ng bump ko, at ininternal exam ako ng 2 nurse practioner everything were okey daw. next check up okey p rin daw lahat.

on my 37 weeks check up pagbalik ko okey daw, im about to leave sbi nyaait itake mo tong preprescribe ko n gamot "acyclovir" alam ko yung gamot n yun so i asked sabi nya kasi positive daw ako sa herpes, i asked how did it happened, sbi nya i dont know with you you can answer you own ques sabay i have to go ####### di ba? ako lng pacheck up nun wit my mom inlaw so di ko sinabi di ko binili gamot, iyak ako ng iyak, sinabi ko s husband ko sbi nya lilipat kame ng ibang clinic or kahit ubusin na namen savings namen. di ako nakatulog nung gabi n yun halos gumuho mundo ko.

then the next morning i woke up to pee, ayun my bag of water broke, i took a bath at sobrang calm down baka kasi mapektuhan si baby.

8am-8pm i had my labor, actually 2pm p lng ng try try n ko mag push, fully effaced and dilated n ko by 2pm, hirap n hirap n nga ako, sbi nila di daw ako marunong magpush, at ang tigas daw ni baby sa right side ko, sbi ko check nila kasi i believe breech ang baby ko. sbi nila di daw vertex daw no need for ultrasound, by 6pm nag palit na ng shift mga nurses tinuturuan nila ko magpush n hawak towel by 7pm i beg one of the nurse sbi ko baka mainfect baby ko or baka magpopo na ang baby s tagal so ics n lng ako, iyung isang nurse sbi nya wala daw buhok baby ko sobrang kinis daw ng ulo. nagbeg ako ulit s isang nurse sbi nya ie nya ko "then ahe called the doctor ie ako ng doctor and nagkakagulo n sila ultrasound ako agad ng oo nga breech ang baby ko pwet p la yung sinasabi nilang ulo" n emergency cs ako.

sobrang sumabog n yung ehem ko at exhausted ako emotionally, physically, pinachek ko rin pala sa ob yung "herpes daw" so blood test and ni review nya papers and nakipagconnect sya clinic ko alam nyo "my nurse practioner messed up" sa ibang patient lab result p la yun, kasi nung time n kinausap nya ko ang pagkakamali ko nagiiyak ako at di ko nabasa yung lab result. tinest din ako sa hosp ng some lab test at negative ako s herpes.

so i gave birth to a wonderful baby boy thaks god at ligtas ang baby ko. although di namen sya napacircumcise kasi maliit pa yung ####### nya, then undescended yung testicles nya n common naman daw pag pre mature ang baby, baba naman daw yung in 4 months pag hindi i susurgery iyun.

so far bumababa nanaman na so we are really praying n magtuloy tuloy, before 1st bday nya namen sya papacircumcise.

hindi ko naisip magdemanda kasi di ko lam kung saan ako dapat pumunta, okey naman baby namen dun p lng nagpapasalamat n ko, at syempre nalinis din yung medical record ko n wala ako herpes.

since nagpupush ako ang dame ultrasound check up ng baby ko at sana nakapagstay p sya sa womb ko ng 2-3 weeks more para nagmature yung testicles nya but minor things lng naman, and utang ko pa rin sa knila kahit pano na nakaraos ako, kameng magina.

nway may caseworker na nagpunta sbi nya for emergency medicaid daw sa delivery ko, but till now bumababa ang bills namen magina halos 15,000 n nga. matagal b tlga maapprove? automatically b may medicaid n si baby?

1 month and half n ksi walang medicaid call kame natatangap, nagapply husband ko via internet di kame tinawagan nor wala din letter everyday check ko application namen online wala namang bago until yesterday saw we were denied kasi kulang daw docs namen.

as of now turning 2 months n baby ko, and both of us la na discount clinic cards so tlga namang from our pocket mag duedue n mga vaccines nya kaya hinahabol ko medicaid nya. pinapauwi n nga muna ko sa p.i sgot n daw ng family ko dun basta ako n plane ticket kasi di naman ganun kamahal doon eh. kaso ayaw magpaiwan ng asawa ko hehehe working n kasi sya pero napupunta lng din sa monthly bills, and student loans at full time house wife and mom n ko kaya wala ring sobra...

andrew and evelyn: ano yung insurance ng baby mo ng 8$/monthly, under b sya s husband mo or selfpaying insurance? or may alam b kyo n cheap lng, balak ko kasi ikuha n lng si baby. pagod n rin kasi ko sa mga computer operators dito s katatawag s mga transactions s medicaid.

Grabe naman yung pinagdaanan mo, ang tatanga ng mga empleyado na yun, pati records mo mali mali. so u mean nagtake ka ng meds for herpes eh ala ka naman palang herpes. tapus cla pa nagrefuse ma ultrasound ka na kung tutuusin mostly yung doc mismo they will ask a final ultrasound kapag ka malapit kana sa due date specially breech c baby nung unang ultrasound. buti nlng di nakapopo c baby sa loob kundi patay cla pwede cla mademanda kc kapabayaan yun lalo na huli na nalaman na breech pala c baby tapus refuse cla ng refuse ma ultrasound ka. Buti nalng at nakaraos na kayo ng baby mo at safe na kayo sa kamay ng mga taong yun. Buti nalang mabait yung doc ko, rekomenda xa ng kaibigan namin na nurse. Sana makahanap kana ng murang insurance tapus share mo din sa akin ang info ha kc kukuha din kami for the baby. Take care kayo ng baby mo..

128570755.gif

8ODD-10p_5XNfIkH69a.jpg

foxfoxsdg20100618_-8_Jasmine+Nicole.png

jlovesj-first welcome dito sa thread :) And sorry to hear about don sa mga pinagdaanan mo. alam mo pwede mong idemanda yong hospital or clinic na yon ng malpractice. Aba di isang beses lang silang nag kamali and worst nailagay pa kayo sa bingit ng kamatayan ng anak mo. Kaya nga ako di ako kumagat don sa test aminio...hmmm tama ba speeling ko..basta yong test nila kung may down syndrome yong baby kasi may chance na pwede ma terminate yong pregnancy mo or if ever na may problem man wala din naman silang magagawa don and beside if ever na meron man im sure you don't have any plan naman na ipa abort yong baby di ba? Plus yon nga tulad sayo false positive lalo ka tuloy na stress. Anyway pasalamat na lang tayo at safe na kayo ni Baby :)

About naman don sa insurance..self paid kami..kaya medyo mahal pero feeling ko naman yong binayad namin for 1 year eh gamit na gamit talaga. Yong sa baby naman we were in the hospital noon for his mothly check up tapos nabanggit namin don sa secretary ng dr na wala pa nga syang insurance and sabi nya meron daw sa hospital na murang insurance..so we inquire nga kasi di talaga nila ina advertise yong plan na yon. Binigyan kami ng forms to fill up then after a few weeks narecieved na namin yong card ng baby.

Try mo kaya mag search online about free vaccinations for the baby...ang hirap kasi dito different state different program din. Kasi nong wala pang insurance yong baby ko nag search ako sa goverment programs tapos yon nakita ko na they have this low cost payment for vaccinations. Nong tumawag ako binigay nila sakin yong name ng mga clinics na mura lang yong bayad..try mo malay mo meron pala dyan sa area nyo.

Pink-kaya pala tinatawag na birth control yong tinurok sayo kasi di kayo pwede mag ano ng hubby mo kasi nga may period ka all the time eh talagang di ka mabuntis nyan hehehehe. Kidding aside when nyo balak sundan si Zach? Kami gusto din namin sundan agad si Jacob..sabi nga ng asawa ko pag balik daw namin galing ng Pinas :D Bumili na rin daw ako ng maternity dress don pag uwi namin. Kaso ako parang ayaw ko pa..sabi ko sa kanya pag potty train na si Jacob kasi ang mahal ng diaper at tsaka pag fresh milk na yong iniinom nya..mahal kasi ng gatas eh.

29960_396648778323_615343323_4014936_8258670_n.jpg

Q3b5m7.png

Aug 3, 2006 Sent I-129f in to CSC

Aug 15, 2006 Sent in updated I-129f

Aug 23, 2006 NOA1

Aug 25, 2006 They cashed my check

Aug 30, 2006 NOA1 received in mail

Dec 2, 2006 NOA2 recieved in mail

Dec 12, 2006 I receive that letter from NVC

Mar 22, 2007 St. Lukes appointment

Mar 29, 2007 7:30am Interview

Mar 29, 2007 12pm APPROVED!!! PRAISE GOD!!!

April 10, 2007 Fiancee Arrived!!! WOO HOO!!!

June 26, 2007 Wedding

July 2, 2007 Medical for AOS

July 6, 2007 Sent in AOS (cutting it really close to the 90 days!)

July 8, 2007 USCIS receives i-485

July 16, 2007 NOA1

July 18, 2007 NOA biometrics

Aug 11, 2007 Biometrics appointment.

Oct 11, 2007 Interview

Oct 11, 2007 Green card Approved!!! You cant kick me out now Baby!

Oct 18, 2007 Welcome letter saying Green card is on its way

Oct 22, 2007 2 year Green card arrived!!

TIMELINE-I-751-Oct 11, 2009 GC Expiration

July 8, 2009- Sent 1-751 in to CSC

July 15, 2009- CSC sent back my papers saying its too early for 90 days expiration

July 16, 2009- Resend my papers 85 days before GC expired

July 18, 2009- Arrived at CSC-10:53 am

July 22, 2009- Cashed Check

July 27, 2009- NOA 1 recieved

July 31, 2009- Biometric Notice Recieved

Aug 18, 2009- Biometric Schedule

Sep 03, 2009- Card Production ordered

Sep 09, 2009-Approval letter recieved in the mail

Sep 12, 2009- 10 Year GC recieved

Filed: K-1 Visa Country: Philippines
Timeline

Hi good day..

I just open and read my Vj just now... I was browsing looking and editing some here on VJ. Ayan n clik ko na naman si bmrrbt ay hindi ko talaga maitama yan sorry ha...lam kung maunawain ka namn bmrrtbt he he he at napunta ulit ako sa thread nato.. ilang araw din akong di nakapasyal dito... Ayan nabasa ko tuloy and sulat mo.. ok lang mahaba mas naiintindihan namin ang storya. Buti na lang busy k nun that time kung hindi siguro hindi agad kita mababasa. Eh karirigester and kakajoined ko lang dito last march 2010...Well sabi nga everything has a plan...

Hi to all Vjers mommies, update lang po ako sa status ng K1 ko.. My honey lives in Florida and sana sa lahat ng nasa florida maging friends tayo kung ok lang at kita kita kits pag may time tayo if ok lang din.. but for now po eh nasa pinas p rin ako and waiting the recipts daw and NO1 b yon??? he he he... basta wait lang ako ngupdate from my honey... well, ako po kc i really treasure friendship and give them value so much.. Anyway, Naisent na ng daddy loves ko(darling) and Fiance visa namin last days lang ( few days ago.) at nagbayad na sya .... Thank God... ayon waiting p rin kung maaaprobahan kami. Sana nga I really missed my honey so much. I am going crazy na talaga.. parang i feel dying missing him terribly at may badly pa he he he.. Guys pls pray for me na makasama ko n sya... pasensya na ha nastress ko kayo lahat dito sana po ay maintidihan nyo ako kc dito ko po nafeel ang worthyness ng bawat isa. I loved this forum....

Habang binabasa ko and storya mo eh napapaiyak ako... parang kinabahan tuloy ako kung magpapabuntis ba sa honey ko,

after namin ng visa journey.... baka this september makafly n rin ako to be with my honey forever and always... for real na..

I wanted to thank you for sharing your story that really gave me ideas how to cope up this pregnacy...I am so thankful having mommies here sharing thier stories for us na kagaya kong magsisimula pa lamang. For you guy's your message and stories really bomb for me. Thanks Thanks so much!!! with kissess and hugs..

Buti na lang po eh Nurse k dito sa pinas so atleast you knew what to do..At mabuti naman ligtas kayong mag-ina. Praise God.

May God bless you and protect you all the time.

sweetdove

Edited by Sweet Dove

Filed: K-1 Visa Country: Philippines
Timeline

jlovesj-first welcome dito sa thread :) And sorry to hear about don sa mga pinagdaanan mo. alam mo pwede mong idemanda yong hospital or clinic na yon ng malpractice. Aba di isang beses lang silang nag kamali and worst nailagay pa kayo sa bingit ng kamatayan ng anak mo. Kaya nga ako di ako kumagat don sa test aminio...hmmm tama ba speeling ko..basta yong test nila kung may down syndrome yong baby kasi may chance na pwede ma terminate yong pregnancy mo or if ever na may problem man wala din naman silang magagawa don and beside if ever na meron man im sure you don't have any plan naman na ipa abort yong baby di ba? Plus yon nga tulad sayo false positive lalo ka tuloy na stress. Anyway pasalamat na lang tayo at safe na kayo ni Baby :)

About naman don sa insurance..self paid kami..kaya medyo mahal pero feeling ko naman yong binayad namin for 1 year eh gamit na gamit talaga. Yong sa baby naman we were in the hospital noon for his mothly check up tapos nabanggit namin don sa secretary ng dr na wala pa nga syang insurance and sabi nya meron daw sa hospital na murang insurance..so we inquire nga kasi di talaga nila ina advertise yong plan na yon. Binigyan kami ng forms to fill up then after a few weeks narecieved na namin yong card ng baby.

Try mo kaya mag search online about free vaccinations for the baby...ang hirap kasi dito different state different program din. Kasi nong wala pang insurance yong baby ko nag search ako sa goverment programs tapos yon nakita ko na they have this low cost payment for vaccinations. Nong tumawag ako binigay nila sakin yong name ng mga clinics na mura lang yong bayad..try mo malay mo meron pala dyan sa area nyo.

Pink-kaya pala tinatawag na birth control yong tinurok sayo kasi di kayo pwede mag ano ng hubby mo kasi nga may period ka all the time eh talagang di ka mabuntis nyan hehehehe. Kidding aside when nyo balak sundan si Zach? Kami gusto din namin sundan agad si Jacob..sabi nga ng asawa ko pag balik daw namin galing ng Pinas :D Bumili na rin daw ako ng maternity dress don pag uwi namin. Kaso ako parang ayaw ko pa..sabi ko sa kanya pag potty train na si Jacob kasi ang mahal ng diaper at tsaka pag fresh milk na yong iniinom nya..mahal kasi ng gatas eh.

Good day!

Belated Happy Mother's day to you.

Ask lang po ako yong husband mo po b eh gusto b talaga ng maraming anak? why?

sorry for my damb question.

Kc kami ng fiance ko ayaw nya ng marami dahil hindi raw nya kakayaning buhayin pag dyan sa Amerika kc mahirap po sya. he he he... I mean cant afford having more babies yan ay for us lang... sabi ko sa kanya gusto ko mga six or three sabi nya lang talaga hanggang dalawa lang... ( ito'y napagusapan lang namin) he he he.

Happy trip soon na lang and ingat po palagi.

sweetdove

Filed: AOS (pnd) Country: Philippines
Timeline

jlovesj== ahh gnun ba kc nkaklito ehh kng anung exact date tlga ako na bontis,. ehehehehhe slamat ha ,. cnu pa ung my experns ng tulad skin kc tlgang na gugulohan ako pa cnxa na ha :bonk:

Met: November 05, 2008

Met in Cebu first time: March 27, 2009

Engaged: March 29, 2009

Filed K1 Fiance Visa : April 15, 2009

Fly to the US Finally: October 10, 2009

Married : November 07, 2009

Pregnant YAY : Baby due July 03, 2010 :)

File AOS/EAD/Travel: February 26, 2010

EAD/Travel approved: April 26, 2010

Our Baby Boy Born: June 24, 2010

AOS approved YAY! Green Card Received October 4, 2010

i got two wic checks for baby food na with same dates ewan ko kung namali lang nung lady but next month we will get 4 cereals then 32 jars ng 4 oz baby food only vegetables and fruits

how about kay maizy doc gracey to they give baby food na meat?

when we went to wic to get my may-june checks, they gave us maizy's june checks na. since sa july may re-certification kami, saka nila ibibigay yung ibang checks nya. the june checks are for (per week) 16 jars of fruit/veggies, 8 jars of meats, and 2 boxes of cereals. bale for the entire month, that would be 64 jars of fruits/veggies, 32 jars of meats and 8 boxes of cereals.

HPIM3434-2.jpg

enKOm5.png

Maizy is now 5 months old :dance: Sharing some pics... :)

HPIM3252.jpgHPIM3285.jpgHPIM3268.jpgHPIM3290-1.jpgHPIM3294-2.jpgHPIM3277.jpg

She has discovered the joys of sucking her toes :lol: She is quite temperamental sometimes, probably kasi nagngingipin, or so I think. medyo rounded na yung gums nya at the bottom and she finds comfort in biting on her fingers or her toys at nagaglit pag di nya ma-shoot sa bibig yung kung ano man ang hawak nya. Food...she eats fruits, veggies, and meat. Still needs formula after each feeding. Mas mahirap na pakainin kasi, other than blowing raspberries, pilit nya aabutin ang mga paa para isubo :blink: Can turn from front to back...pag feel nya. She still dislikes tummy time but loves to sit. when i put her on her changing table, she starts flailing her legs around, wanting to sit up to reach the music toy that i put at the end for her to look at. she can prop herself up on her hands for about 20 seconds. she is liking Daddy now and doesn't cry as much pag iniiwan ko kay daddy nya. She wants Mommy around though, during our mealtime, and will butt in during a conversation with "words" of her own.

Time does fly too fast...I miss her "newborn-ness" na...

HPIM3434-2.jpg

enKOm5.png

Filed: AOS (pnd) Country: Philippines
Timeline

jlovesj:naku i feel sad about sa story mo..its nice to know na ok ka at baby mo..sana makapasa sa medicaid ang baby mo.try mo ulit mag apply kang mawalan ng pag-asa.

pink: thanks for sharing sa website ha.nag sign-up na ako..mahilig din ako sa freebies kasi wala magawa sa bahay.thanks sa compliment mo bout my baby .maganda yung exersaucer pwede mailagay sa kitchen pag magluluto ka or kung saan2x..yung brand na yun evenflo maganda siya kasi my music and lights.

about naman sa insurance covered ako at ang baby ko sa work insurance ng hubby ko,.yung bills ko sa hospital total $3042 kasi normal delivery lang ako ,ang binayaran namin $154.12 lang mostly covered sa insurance.

shF5m5.png

29722_112256618812440_1000008430620.jpg

Didn't find the answer you were looking for? Ask our VJ Immigration Lawyers.