andrew&evelyn

All pregnant Mommies

4,795 posts in this topic

I think I am sensing today that my wife is having a hard time coming to terms with her growing tummy. Some of that reluctance is cute, such as her mournng the fact she wont be able to wear her skinny clothes, at least for a while. But some of that causes me concern because I think she may be hesitant to eat enough because of the gain in size. I celebrate any time she wants something to eat that is more than the usual. I sure do try to get her to eat more. For example, tonight I didnt offer to get her the usual hot water to drink with her meal as she has become used to, but suggested the chocolate Carnation Instant Breakfast drink instead. And I was very happy and quick to act when she said ok to that.

In addition to me worrying about her not wanting to eat because of her weight though, she also wants to have a vaginal birth, and had a c-section with a previous child. She hopes if the baby is small enough, she will have no problem giving birth vaginally. But I dont want her to sacrifice food to try to self-control the size of her baby! I guess all I can do is to keep telling her how beautiful she is, how it is becoming of her as she becomes curvier, and to keep trying to slip in healthy and also weight-gaining foods...? Dont want her fat on unhelathy foods, I know, but... I was glad she ate that cup of icecream tonight too. All too often though I fix something good for her, and she eats a small portion of it and then scrapes the rest onto MY plate. I am the one struggling with the weight gain then instead. :wacko:

The doctor wasnt alarmed by her weight though...they say she is at the normal healthy weight. Just am hoping she gains appropriately...

Brian in Tennessee

Filed: AOS (apr) Country: Philippines
Timeline
hello rose,

pwede ba tayong magpalit ng due date? :rofl: kidding! birthday kasi ng asawa ko yan...hahaha...sabagay 23 din naman due date ko magka-birthday narin si daddy and baby :star: ...anyway, hindi ako mahilig sa tea eh pero sige tuturuan ko sarili kong matutong uminom ng tsaa...hehehe...lagi kasi akong may headache...pero teka, hindi naman kaya ako lalong maginf dilat ang mga mata sa gabi niyan? hehehe...nung hindi pa ako buntis, ginagawa kong candy ang ibu and tylenol and juice ang teraflu (night) kahit makaramdam lang ako ng konting sakit ng ulo...hahaha...ngayon ban na! argh! hehehe...

Lol kakatawa nga rin ang due date ko kasi birthday din yan ng best friend ng asawa ko pero di naman siguro mag exact date kasi di ba minsan advance or late naman, okey lang yan ang tea kasi walang caffeine free naman yan kasi bawal naman sa atin ang caffeine di ba, wow dami mo namang gamot na iniinom ako di masyado umiinom kasi natatakot ako pra s baby ko, kung kaya ko ang sakit ng ulo ko kinakaya ko lang day hahahaha...sige tiis tiis lang tayo hehehehe ingat ha add kta na friend...

SANY0329-1.jpgSANY0550-2.jpgSANY0557-2.jpgSANY0356-1.jpg

dogdogcrd20100809_-8_Nycole+Bethany+is.png

hello sa lahat,

mustamus na lahat?

had my check up sa ob, actually di check up usap lang then yun uwi agad...hehehehehe...tapos sa wic then and nakakuha ako ng 4 cans ng similac this time na tag 12.9 oz kaya hmmm malaking tulong talaga ang wic for us...bale they gave me two months checks na kaya sa march a ulit ang balik ko sa wic and yung food ko ganun pa rin...kaya im happy din...last month they gave me 3 this month 4 na...hehehehehe

pink, so bale ngayon nakakatanggap ka ba ng formula from wic? oo nga buti na lang at di ka bumili kasi masasayang talaga...naku ang bilis pa lang mawala ng milk noh...

doc gracey, oo nga ganun nga rin sa akin parang pinahirapan rin ako ng lactation consul pero buti na lang di sya ang kausap ko today hehehehehe...

ate rose hmmm 19? hehehehe ay naku te di ko binibigyan ng water or pinapadede ang baby ko every hiccup kasi baka mabulunan...pinapabayaan ko lang na mawala kasi madali lang naman na nawawala...about burping naku ayaw kasi nyang tinatapik tapik sya sa likod kaya no burping itong anak ko...pero minsan pag kinakarga ko nagbibiburp na lang sya ng kusa kaya okay na rin yun.

brijo, if you cant understand what we are saying here have your wife interpret it for you...and you know when i had my breastfeeding class my hubby was there too eventhough he was the only hubby that was there in the class...yup this thread is very helpfull and ive learn lots of things here...

eve, dapat mo nga na pabakunahan baby mo kasi protection din yun...

about naman sa vaccines, anong months ba sunod na bakunahan ang baby kasi naka two shots na sya ng hep b yun pa lang, nagtanong ako sa nurse dun sa pedia ng baby ko when ang next vaccines sabi nya pag 3 months na raw baby ko eh nabasa ko online eh two months and dun din sa blog ni riza parang two months ata di ba riza yung next set ng vaccines? tama ba ako?

at ano ba yung line indicator na sinasabi ninyo about sa diaper? naku kasi ako di ko alam yun...ang ginagawa ko pag napuno na yung diaper eh papalitan ko na...kaya hanggang ngayon eh di pa nauubos diaper ng baby ko na 288pcs na box...pero 30 plus pcs na lang ata ang naiwan or more...and almost two months na baby ko...

Filed: K-1 Visa Country: Philippines
Timeline
hello sa lahat,

mustamus na lahat?

had my check up sa ob, actually di check up usap lang then yun uwi agad...hehehehehe...tapos sa wic then and nakakuha ako ng 4 cans ng similac this time na tag 12.9 oz kaya hmmm malaking tulong talaga ang wic for us...bale they gave me two months checks na kaya sa march a ulit ang balik ko sa wic and yung food ko ganun pa rin...kaya im happy din...last month they gave me 3 this month 4 na...hehehehehe

pink, so bale ngayon nakakatanggap ka ba ng formula from wic? oo nga buti na lang at di ka bumili kasi masasayang talaga...naku ang bilis pa lang mawala ng milk noh...

doc gracey, oo nga ganun nga rin sa akin parang pinahirapan rin ako ng lactation consul pero buti na lang di sya ang kausap ko today hehehehehe...

ate rose hmmm 19? hehehehe ay naku te di ko binibigyan ng water or pinapadede ang baby ko every hiccup kasi baka mabulunan...pinapabayaan ko lang na mawala kasi madali lang naman na nawawala...about burping naku ayaw kasi nyang tinatapik tapik sya sa likod kaya no burping itong anak ko...pero minsan pag kinakarga ko nagbibiburp na lang sya ng kusa kaya okay na rin yun.

brijo, if you cant understand what we are saying here have your wife interpret it for you...and you know when i had my breastfeeding class my hubby was there too eventhough he was the only hubby that was there in the class...yup this thread is very helpfull and ive learn lots of things here...

eve, dapat mo nga na pabakunahan baby mo kasi protection din yun...

about naman sa vaccines, anong months ba sunod na bakunahan ang baby kasi naka two shots na sya ng hep b yun pa lang, nagtanong ako sa nurse dun sa pedia ng baby ko when ang next vaccines sabi nya pag 3 months na raw baby ko eh nabasa ko online eh two months and dun din sa blog ni riza parang two months ata di ba riza yung next set ng vaccines? tama ba ako?

at ano ba yung line indicator na sinasabi ninyo about sa diaper? naku kasi ako di ko alam yun...ang ginagawa ko pag napuno na yung diaper eh papalitan ko na...kaya hanggang ngayon eh di pa nauubos diaper ng baby ko na 288pcs na box...pero 30 plus pcs na lang ata ang naiwan or more...and almost two months na baby ko...

Hi girl!

Yup 2 months binigyan si Evie ng first series of vaccination, kasama na do'n ang another Hepa B (after no'ng sa hospital). Base din sa vaccination sched sa libro na binabasa ko, 2, 4, 6, 6-18 months and so on ang sched, so on the right track kami. Baka may dahilan sila kung bakit pag 3 months pa vaccination ni Tyree. Ask mo pedia kung bakit.

Yo'ng Pampers na swaddlers meron yellow na line. Pag basa ang diaper nagiging green. I don't know kung meron din ba indicator ang ibang diapers, parang swaddlers lang ang meron. Dalawang klase gamit namin ngayon na diaper, sa swaddlers ko lang na notice na may indicator, hubby ko pa naka-diskubre :D No'ng first 2 months baby namin 8x a day kami nagchi-change ng diaper. Ngayon hindi na. Binabase na lang namin kung gaano na kapuno ang diaper.

My Journey to Motherhood

Our Wedding Pics

Onli In Da Pilipins - Collection of sights and thoughts for my beloved country.

Our Love HIStory

06/26/06: Met at Bigchurch.com

07/14/07: First meeting in person.

12/19/07: Got my surprise gift through snail mail: my engagement ring!

02/11-18/08: Valentine's Week together!

AOS Timeline (I-485, I-765)

04/09/09: Sent packet to Illinois Lockbox

04/20/09: Received Notice of Action

04/27/09: Received Biometrics Appointment

05/09/09: Biometrics Appointment

06/01/09: Received EAD Card

08/18/09: Interview (postponed due to baby's delivery)

12/16/09: Interview - Approved!

2_613061495l.jpg

In her eyes I see the reflection of what love is all about.

"Though one may be overpowered, two can defend themselves. A cord of three strands is not quickly broken."

Ecclesiastes 4:12

Timeline

:crying: im on my 31st week, isa lang masasabi ko... ANG HIRAP MATULOG!!!

wuah! paikot ikot, ang sakit sa likod... plus minsan pa, i'm having braxton hicks in the middle of the night...

medyo painful din yung left breast ko... is this all normal...

ang likot likot pa ni baby, parang laging may fiesta sa loob ng tummy ko hehehe...

i don't know what else to do... i want to get enough rest pero parang ang bigat bigat ng body ko.

i have to shift sides every now and then... wuah :crying:

post-52054-1264700152_thumb.jpg

Live your life with arms wide open, Today is where my book begins, The rest is still unwritten..

qhBVm7.png

Hi girl!

Yup 2 months binigyan si Evie ng first series of vaccination, kasama na do'n ang another Hepa B (after no'ng sa hospital). Base din sa vaccination sched sa libro na binabasa ko, 2, 4, 6, 6-18 months and so on ang sched, so on the right track kami. Baka may dahilan sila kung bakit pag 3 months pa vaccination ni Tyree. Ask mo pedia kung bakit.

Yo'ng Pampers na swaddlers meron yellow na line. Pag basa ang diaper nagiging green. I don't know kung meron din ba indicator ang ibang diapers, parang swaddlers lang ang meron. Dalawang klase gamit namin ngayon na diaper, sa swaddlers ko lang na notice na may indicator, hubby ko pa naka-diskubre :D No'ng first 2 months baby namin 8x a day kami nagchi-change ng diaper. Ngayon hindi na. Binabase na lang namin kung gaano na kapuno ang diaper.

tumawag ako just now sa pedia and ask kung when yung next vaccination nya and sabi nung nurse eh pag two months nya so yun nag pasched na ako...kasi nung time na yun eh i wasnt sure kaya nung sinabi ng isang nurse pag three months na sya i was doubtful pero i just said okay... bruhang yun...di ko na rin nai-clarify sa pedia that time kasi she was busy attending another patient too kaya umalis na lang kami ng hubby ko.

about sa diaper, kaya pala di ko alam yun kasi walang wetness indicator yung diaper ng baby ko kasi huggies yung gamit nya di ko sure ano kasi natapon na yung box...and tanong like am i using so many diapers a day kung 288pcs yung diapers and 6 week old na baby ko?...more than a month almost two months na sya...

Hi happy, base on my experience palagi akong puyat nung buntis ako. As in di din ako makatulog. Pinakamaaga kung matulog eh 2am na, pero minsan hanggang sumikat nalang ang araw eh dilat pa yung mata ko. I'm just so thankful kasi healthy ang baby ko nung lumabas at walang complications. Ang ginagawa ko nalang nun eh magbasa ng magbasa hanggang sa makatulog nalang ako pero most of the time na gising ako eh kausap ko yung hubby ko sa phone..Hay pero hindi talaga advisable sa mga buntis ang magpuyat kaso nga lang di talaga maiiwasan.

Good luck sa pregnancy mo!

thanks frosty, ganun nga nangyayari sakin eh...madalas tulog ko eh 3-4 hours lang minsan wala pa...makatulog man ako ang babaw naman...hay ang hirap kasi hindi rin naman ako makatulog sa hapon...kahit antok ako...hayyy...buhay ng buntis weird...hehehe

Immigration Timeline Summary

10.21.2008 – CR-1 Visa Application Filed (By Hubby's Sec)
09.04.2009 – Visa Interview | Passed
09.10.2009 – Visa Packet Received
09.17.2009 – US Entry | Home
07.05.2011 – ROC Petition Filed
05.01.2012 – ROC Approved (No Interview)
05.18.2012 – 10-year GC Received
06.19.2012 – Eligible to apply for Naturalization
(procrastinated)
06.24.2013 – N-400 Application Filed
09.30.2013 – Civics Test / Interview | Passed
10.03.2013 – Oath Taking Ceremony | Became a USCitizen!
04.14.2014 – Applied for "Expedite Service" Passport (as PI travel date was fast approaching)
04.16.2014 – Passport Issued & Shipped
04.17.2014 – US Passport Received

Our timeline vanished into thin air.

I've contacted the admin several times but I got zero response.

https://meiscookery.wordpress.com

Hi happy, base on my experience palagi akong puyat nung buntis ako. As in di din ako makatulog. Pinakamaaga kung matulog eh 2am na, pero minsan hanggang sumikat nalang ang araw eh dilat pa yung mata ko. I'm just so thankful kasi healthy ang baby ko nung lumabas at walang complications. Ang ginagawa ko nalang nun eh magbasa ng magbasa hanggang sa makatulog nalang ako pero most of the time na gising ako eh kausap ko yung hubby ko sa phone..Hay pero hindi talaga advisable sa mga buntis ang magpuyat kaso nga lang di talaga maiiwasan.

Good luck sa pregnancy mo!

thanks frosty, ganun nga nangyayari sakin, madalas madaling araw na ako kung makatulog tapos ang babaw pa...tapos sa hapo naman hindi rin ako makatulog pag gusto kong mag nap...mata ko laging dilat...hayyy...buhay buntis sometimes weird...hehehe

(procrastinated)
04.14.2014 – Applied for "Expedite Service" Passport (as PI travel date was fast approaching)

Never din akong nagkaron ng morning sickness/vomiting from the start until now. Wala din akong pinaglihian, yun nga lang nawalan din ako ng apetite at yung excessive saliva that bothers me. Nagwo worry nga din ako nung umpisa kung normal lang ba yun, kung ok lang ba si baby kasi halos lahat ng mga buntis eh nakakaranas ng pagsusuka. Sana di magbago pakiramdam mo.

Normal lang din siguro ang hirap sa pagtulog, medyo baligtad lang tayo, ako kasi nag start akong di makatulog nung second hanggang ngayong last trimester ko na. Malay mo makatulog kna pagdating mo ng second trimester. Hindi na nga ako natutulog sa araw baka sakaling makatulog ako sa gabi pero ganun parin kahit magbasa ako bago matulog walang effect.

nung hindi ko pa alam na buntis ako nagcraved ako ng sunog na pork chop...lol...3x nga akong nilutuan ng asawa ko hahaha...sana hindi ako naglilihi nun kasi kawawa naman baby ko...hehehe...pero ngayon ayoko na ng sunog...saka hindi rin ako naghahanap ng kahit ano...yung excessive saliva naman days lang akong nagkaroon ng ganun after that wala na...pero sikmura ko laging empty kahit kakatapos ko lang kumain...

oo nga eh, sana nga hindi magbago pakiramdam ko...except sa hirap akong makatulog...sana i can find a solution with this one...hehehe

Hello mga mommies!!!

Kumusta kayong lahat....

Hmmm... tomorrow na ako pupunta sa hospital 8 pm...for my induce labor... hay sana ok lahat wala problema...

I need all your prayer...the most important thing for me our baby is healthy....ipag pray ninyo akong lahat....

THANKS....

you'll be in my prayers...

good luck and have a safe delivery.

(procrastinated)

Timeline
tumawag ako just now sa pedia and ask kung when yung next vaccination nya and sabi nung nurse eh pag two months nya so yun nag pasched na ako...kasi nung time na yun eh i wasnt sure kaya nung sinabi ng isang nurse pag three months na sya i was doubtful pero i just said okay... bruhang yun...di ko na rin nai-clarify sa pedia that time kasi she was busy attending another patient too kaya umalis na lang kami ng hubby ko.

about sa diaper, kaya pala di ko alam yun kasi walang wetness indicator yung diaper ng baby ko kasi huggies yung gamit nya di ko sure ano kasi natapon na yung box...and tanong like am i using so many diapers a day kung 288pcs yung diapers and 6 week old na baby ko?...more than a month almost two months na sya...

Buti at tumawag ka sa pedia. Siguro nalilito yo'ng nurse last time kayo nando'n. :)

Ilang beses mo ba chini-change diaper ni Tyree a day? I remember no'ng kay Evie every feeding, change din ng diaper, kay 8 times a day. Ngayon lesser na, lalo gumagamit kami ng "super dry" diaper ng Pampers sa gabi good for 12 hours. Tapos umaga na ang next changing. Pero di talaga umaabot ng 12 hours dahil mapupuno na after 8 hours. Then yong swaddlers na sa umaga. Gusto ko ang shape ng Huggies, kaso mas mahal kay sa swaddlers :blink:

My Journey to Motherhood

Our Wedding Pics

Our Love HIStory

2_613061495l.jpg

"Though one may be overpowered, two can defend themselves. A cord of three strands is not quickly broken."

Timeline
:crying: im on my 31st week, isa lang masasabi ko... ANG HIRAP MATULOG!!!

wuah! paikot ikot, ang sakit sa likod... plus minsan pa, i'm having braxton hicks in the middle of the night...

medyo painful din yung left breast ko... is this all normal...

ang likot likot pa ni baby, parang laging may fiesta sa loob ng tummy ko hehehe...

i don't know what else to do... i want to get enough rest pero parang ang bigat bigat ng body ko.

i have to shift sides every now and then... wuah :crying:

At your stage, talagang hirap na matulog at pag shift ng sleeping position, plus sobrang likot pa ng baby. I believe the walking will help. Naalaala ko tuloy no'ng buntis pa ako, sometimes alas dos ng hating gabi na ako makatulog. Daming napi-feel sa katawan, at hirap pa bumangon lalo @ 7 to 9 months na :) Ilang weeks na lang at mawawala na lahat ng pagod and everything :)

My Journey to Motherhood

Our Wedding Pics

Our Love HIStory

2_613061495l.jpg

Buti at tumawag ka sa pedia. Siguro nalilito yo'ng nurse last time kayo nando'n. :)

Ilang beses mo ba chini-change diaper ni Tyree a day? I remember no'ng kay Evie every feeding, change din ng diaper, kay 8 times a day. Ngayon lesser na, lalo gumagamit kami ng "super dry" diaper ng Pampers sa gabi good for 12 hours. Tapos umaga na ang next changing. Pero di talaga umaabot ng 12 hours dahil mapupuno na after 8 hours. Then yong swaddlers na sa umaga. Gusto ko ang shape ng Huggies, kaso mas mahal kay sa swaddlers :blink:

di ko alam ilang diapers per day ang nagagamit ko kasi di ko naman binibilang basta palit na lang ako kung puno na...sa tingin mo i use to many diapers ba?

Timeline

hayzzz korek ka dyan....

do you ever feel na parang ang hirap huminga when braxton hicks is about to attack?

sa bagay, onting tiis nalang....

hayyyyzzz

Live your life with arms wide open, Today is where my book begins, The rest is still unwritten..

qhBVm7.png

Timeline
di ko alam ilang diapers per day ang nagagamit ko kasi di ko naman binibilang basta palit na lang ako kung puno na...sa tingin mo i use to many diapers ba?

I think you're fine, kasi kinukwenta ko, if gumagamit kami 8 diapers a day x 30 = 240 diapers a month. Mas ok siguro kung i-check if puno ang diaper kesa mag follow ng schedule kung kelan ulit papalitan dahil sometimes di naman talaga mapupuno ang diaper after 3 hours, sayang din :) Tama yang ginawa mo sa palagay ko :) Yon na ginawa namin, check na lang kung puno na tsaka palit.

My Journey to Motherhood

Our Wedding Pics

Our Love HIStory

2_613061495l.jpg

Timeline
hayzzz korek ka dyan....

do you ever feel na parang ang hirap huminga when braxton hicks is about to attack?

sa bagay, onting tiis nalang....

hayyyyzzz

Btw, yong breast naka-experience din ako no'n. So siguro normal lang. Di naman ako nagkaka-problema sa paghinga pag umaatake braxton hicks. I think yong stomach na masyado ng na push paitaas ang dahilan ng breathing problem ko before. Oo nga konting tiis na lang. It's all worth it :)

My Journey to Motherhood

Our Wedding Pics

Our Love HIStory

2_613061495l.jpg

Didn't find the answer you were looking for? Ask our VJ Immigration Lawyers.